Ứng dụng RPA trong thực tiễn

Ứng dụng RPA trong thực tiễn

2021-01-18 09:39:59 53
Trong hành trình chuyển đổi số, tư duy “Automation first” sẽ xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của mỗi doanh nghiệp, cơ hội tự động hóa xuất hiện ở khắp mọi nơi và công nghệ RPA là câu trả lời phù hợp. RPA có thể được ứng dụng đa dạng trong tất cả các chức năng kinh doanh của một doanh nghiệp, bất kỳ một quy trình nào tuân theo nguyên tắc cũng có thể được tự động hóa. Các nhóm ngành Tài chính - ngân hàng, Bảo hiểm, Viễn thông, dịch vụ IT, Sản xuất, Bán lẻ và Chăm sóc sức khỏe hiện đang dẫn đầu trong làn sóng ứng dụng RPA vào tự động hóa doanh nghiệp.
 
Các ứng dụng RPA phổ biến:
Tối ưu vận hành: Hành chính- nhân sự (chấm công- trả lương); Kế toán (Xử lý các khoản phải thu/ phải trả, Đối soát, cân đối tài chính); Vận hành chung (Tổng hợp báo cáo, cảnh báo tự động theo giờ /ngày /tuần/ tháng/quý; các công việc nhập liệu, trích xuất, phối hợp giữa các hệ thống; kiểm thử tự động UAT…).
 
Các hãng Hàng Không thường gặp khó khăn trong việc kiểm soát các khoản cần thu và các khoản thu được từ đại lý bán vé, đặc biệt trong trường hợp khách hàng hoàn trả vé cần phải thu thêm khoản phí hoàn trả. Hàng năm các hãng hàng không chi tới 150 triệu USD để quản lý quy trình này nhưng vẫn có khả năng mắc sai sót cao. Khi ứng dụng RPA, tất cả các vé xuất bán đều được Robot kiểm tra theo giá vé, loại vi phạm, các bên liên quan theo bộ lọc đã được cài đặt. Bộ lọc này dựa trên chính sách, quy tắc định giá và danh mục các loại vi phạm của hãng hàng không, đảm bảo tính chính xác cao và hạn chế tối đa thất thoát doanh thu.
 
Tối ưu trải nghiệm khách hàng: Mở tài khoản (kết hợp eKYC), gia hạn dịch vụ tự động, xử lý khiếu nại, quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ, chống rửa tiền, chống gian lận, xử lý yêu cầu bảo hiểm, xử lý đơn hàng, xử lý hóa đơn;….
 
Trước đây mỗi yêu cầu mở mới tài khoản tại ngân hàng Standard Bank (Africa) mất tới 23 ngày làm việc, bao gồm các công việc như xác minh thông tin khách hàng, ghi thông tin khách hàng vào các hệ thống, soạn thảo hợp đồng, cấp phát thẻ… từ khi ứng dụng RPA kết hợp eKYC, các quy trình trên được tối ưu và tự động hóa 100%, thời gian mở thẻ cho khách hàng giảm từ 23 ngày xuống chỉ còn 5 phút mang lại trải nghiệm khách hàng thực sự khác biệt.
 
 
 
 

Bình luận: